Vinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.x

BÀI CẢM NHẬN VỀ KÌ KIẾN TẬP CHUYÊN NGÀNH

KINH DOANH QUỐC TẾ HÈ 2020

 

     Vài ngày trước, em tình cờ đọc được một chủ đề thảo luận rất thú vị và sôi nổi trên một fanpage nổi tiếng của giới trẻ, admin của fanpage đã đặt ra một câu hỏi để mọi người vào trả lời.

      “Đâu là kỉ niệm đáng nhớ nhất của bạn thời sinh viên?”

     Khi nhìn thấy câu hỏi này, không hiểu sao, ngay lập tức trong đầu em liền hiện lên những hình ảnh, khoảnh khắc đầy vui vẻ và hạnh phúc của chuyến đi kiến tập hè mà em vừa được trải nghiệm gần 2 tuần trước. Những kí ức đó giờ đây vẫn còn rất sống động và rực rỡ trong tâm trí em. Và hẳn là em đã tìm được câu trả lời cho riêng mình.

     Trong học phần Kiến tập Ngoại thương của năm 2020 này, chúng em đã được đến học tập và tham quan thực tế tại Cảng Cái Cui và chia ra đến một trong ba doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực đồng bằng Sông Cửu Long (Đoàn của em được phân công đến tham quan Công ty Cổ phần Nông sản Vinacam). Mặc dù thời gian chỉ ngắn ngủi hai ngày, nhưng đây lại là hai ngày vô cùng quý báu với em. Nhờ có chuyến đi này, cuối cùng em cũng đã có cơ hội được tận mắt nhìn thấy những thứ vốn chỉ từng được biết qua bài giảng của các Thầy Cô. Thì ra cảng biển lại trông to lớn và quy mô như thế, giờ em mới biết có nhiều loại cần cẩu như vậy và hóa ra cần cẩu điện lại có sức tải thấp hơn cần cẩu bán xích, hay thế nào là lai dắt tàu thực sự khi một con tàu con be bé lại có thể kéo cả một chiếc tàu lớn, và cả một qui trình chế biến gạo vô cùng chuyên nghiệp và hiện đại. Những điều này quá sức tưởng tượng và quá đỗi tuyệt vời với em. Nhưng hơn hết, em đã có cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc, được đặt câu hỏi và lắng nghe những chia sẻ chân tình và các kinh nghiệm quý giá từ đại diện ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ và Công ty Cổ phần Nông sản Vinacam. Các anh chị ai cũng thân thiện, gần gũi, nhiệt tình và thương sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế chúng em. Và còn bất ngờ và tự hào hơn khi em biết rằng ở cả hai công ty đều có các anh chị là cựu sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế trường ta đang làm việc và nắm giữ những chức vụ quan trọng. Vui sướng hơn, em còn biết được thông tin rằng cả hai công ty đều rất sẵn lòng tuyển dụng  sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế trường Đại học Cần Thơ nếu phù hợp và đáp ứng được yêu cầu công việc. Như vậy, có thể thấy được sự tin tưởng và tín nhiệm của doanh nghiệp đối với chất lượng đào tạo của trường Đại học Cần Thơ nói chung, và ngành Kinh doanh quốc tế Khoa Kinh Tế nói riêng.

     “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, ông ba ta dạy không sai chút nào. Nhờ có kì kiến tập hè này, một sinh viên năm ba sắp bước tới ngưỡng cửa tốt nghiệp như em cảm thấy vững tin và thêm yêu chuyên ngành của mình khi đã hiểu thêm phần nào về ngành học cũng như công việc thực tế sau này. Em thật sự rất cảm ơn các Thầy Cô của tổ bộ môn Kinh doanh quốc tế, cũng như quý Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ và Công ty Cổ phần Nông sản Vinacam đã tạo mọi điều kiện giúp chúng em có cơ hội được cọ xát thực tiễn và trau dồi, nâng cao thêm lượng kiến thức thực tế về chuyên ngành. Kì kiến tập đã khép lại, nhưng đây sẽ mãi là kỉ niệm đẹp nhất, đáng nhớ nhất thời sinh viên của em.

Nguyễn Hồng Phúc – Sinh viên ngành kinh doanh quốc tế K43

 

     Kết thúc chuyến đi 2 ngày thực tế, học tập, giao lưu với Cảng Cái Cui và Chuyến thực tế tại doanh nghiệp Vinacam-Thốt Nốt, trong em còn lại là một kỉ niệm đẹp, một chuyến học tập thực sự bổ ích, chuyến đi không chỉ giúp chúng em hiểu rõ hơn về ngành nghề của mình mà còn trang bị thêm cho chúng em những kỹ năng về giao tiếp, đối ngoại, giúp chúng em hiểu rõ hơn về các nghiệp vụ thực tế. Không chỉ có vậy sau buổi tiếp xúc trực tiếp với các anh chị cán bộ, nhân viên ở các bộ phận ở cả hai doanh nghiệp đã khiến mỗi sinh viên trong chúng em không khỏi ngưỡng mộ các cô chú, anh chị với những kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp từ hành động, cử chỉ đến trang phục đều toát lên một khí chất của những con người chăm chỉ, miệt mài, cần mẫn tham gia và góp phần vào sự phát triển của đất nước,, là một sinh viên trong chuyên ngành kinh doanh quốc tế- Khoa kinh tế-Đại học Cần Thơ ai cũng đều ao ước một lần được khoác lên mình bộ trang phục đó, mong muốn rằng những kiến thức tiếp thu được trên giảng đường có thể được áp dụng vào thực tiễn để tiếp nối các anh chị trở thành trụ cột góp phần phát triển doanh nghiệp và đất nước Việt Nam.

     Để có một chuyến đi tốt đẹp, bổ ích, thực tế là cả một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của các thầy cô trong Bộ môn Kinh doanh quốc tế và tất cả các bạn sinh viên từ lịch trình, vận chuyển, địa điểm ăn uống, địa điểm tham quan... Chúng em đều cố gắng chuẩn bị tốt và chu đáo vì ai cũng ý thức được rằng đây không chỉ đơn thuần là một chuyến đi thực tế thông thường, mà còn là dịp để tự bản thân mỗi người định hướng lại nghề nghiệp, chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để thực hiện ước mơ của bản thân.

     Em rất ấn tượng với buổi giao lưu tại Cảng Cái Cui đặc biệt là bài phát biểu của phó tổng giám đốc và anh Hoàng Xuân Nam phó phòng kinh doanh, anh Trần Văn Bình phó phòng tổ chức nhân sự, không chỉ chia sẻ về nghiệp vụ kiểm tra giám sát hải quan từng bước rất chi tiết, cụ thể mà còn chia sẻ cho chúng em cả về kỹ năng mềm cần thiết khi ra trường. Lúc đầu em cũng có chút thắc mắc tự hỏi “Tại sao lại phải như vậy nhỉ?” nhưng ngay sau khi nghe các anh  giải thích tường tận, tỉ mỉ thì em hoàn toàn bị thuyết phục và muốn được thực hành ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Rồi chúng em còn được phó tổng giám đốc của Công ty Cổ Phần Cảng Cái Cui lên chia sẻ công việc thực tế để hiểu rõ hơn về công việc, điều kiện cần và đủ để có thể trở thành nhân viên của doanh nghiệp. Thật sự rất hữu ích đối với chúng em!

     Tiếp đến là phần chia sẻ kiến thức của sinh viên với các Cán bộ Cảng Cái Cui rất sôi nổi, những câu hỏi được đặt ra liên tục về các vấn đề liên quan đến quá trình kiểm tra sau thông quan, quá trình đi thực tế cách làm việc những công trình, máy móc tại cảng, đặc biệt là những câu hỏi thắc mắc liên quan đến các môn học thực tế trên trường của chúng em đều được giải đáp hết sức thuyết phục rõ ràng bởi các cán bộ, công chức Cảng Cái Cui.

     Buổi thứ 2 là ngày đi tham quan thực tế tại Vinacam- chi nhánh Thốt Nốt, ngoài sự mong đợi của em vì buổi gặp gỡ các anh chị tại đây, anh chị hầu hết các phòng ban đều có mặt cho tụi em sự đón tiếp không thể nào nồng hậu hơn, từng anh chị tại từng phòng ban chia sẻ công việc thực tế, đến các quy trình được thực hiện mỗi ngày tại đây. Sau đó là từng anh chị dẫn tụi em đi tham quan quy trình sản xuất, cách các anh chị chỉ từng máy móc, lấy gạo, cám thực tế cho tụi em xem, cách anh chị trả lời hàng trăm câu hỏi vì sao về cách sản xuất gạo xuất khẩu, từng quy trình, các vấn đề có thể xảy ra... của chúng em dù trời nóng mồ hôi chảy trên gương mặt nhưng anh chị vẫn tươi cười vui vẻ làm chúng em vô cùng cảm động.

     Trước khi về chúng em còn được anh chị tài trợ cho bữa cơm chung vui vẻ, lần đầu tiên tụi em được trải nghiệm bữa cơm đầy dinh dưỡng của anh chị ăn mỗi ngày tại công ty, được ăn và tâm sự đủ thứ chuyện từ học tập đến đời sống với các anh thật sự là một kỉ niệm khó quên với em.

     Có lẽ em sẽ khó có thể quên được chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa này, sau khi đi thực tế em càng hiểu rõ hơn về ngành nghề mình đang học, những thiếu sót về kiến thức cần phải bổ sung, những kỹ năng gì cần phải trao dồi nhiều hơn. Em cảm thấy yêu khoa Kinh tế mình nhiều hơn, nếu được một lần nữa lựa chọn chắc chắn em vẫn sẽ chọn Khoa Kinh Tế- Kinh Doanh Quốc Tế.

     Một lần nữa em xin cảm ơn các thầy cô giáo đã tạo ra cho chúng em một cơ hội tiếp xúc thực tiễn để học hỏi được nhiều hơn, chia sẻ kiến thức nhiều hơn, em hi vọng các thầy cô tiếp tục tạo điều kiện cho các sinh viên khóa sau có cơ hội học tập tương tự như chúng em để tiếp nối truyền thống học tập của sinh viên chuyên ngành Kinh Doanh Quốc Tế.

                                                                             -Lâm Thanh Hằng- SV KDQT K43-  

Chiêu sinh các khóa ngắn hạn

Vinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.x

Số lượt truy cập

10135715

TRƯỜNG KINH TẾ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
Khu II, đường 3/2, p. Xuân Khánh, q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3838831. Fax: 0292.3839168
Email: tkt@ctu.edu.vn