CE

KHOA KINH TẾ

College of Economics

CHANGE_COLORS

  •     
  •     
  •     

Font Size

Cpanel

Seminar ''Tác động của quảng cáo ngoài trời đến hành vi tiêu dùng. Trường hợp người tiêu dùng TP. Cần Thơ''

Thời gian và địa điểm: Ngày 03/06/2016  tại  Phòng Học Thuật 1, Khoa Kinh Tế, trường Đại học Cần Thơ

Thành phần tham dự:  

- Ths. La Nguyễn Thùy Dung, Phó Trưởng Bộ Môn Marketing.

- Ths. Võ Thị Ánh Nguyệt, Giảng viên Khoa Kinh Tế

- 25 sinh viên Khoa Kinh Tế, Đại học Cần Thơ. 

Báo cáo viên: Ths. Nguyễn Thị Bảo Châu, Giảng viên Bộ môn Marketing

Nội dung seminar: Tác động của quảng cáo ngoài trời đến hành vi tiêu dùng. Trường hợp người tiêu dùng TP. Cần Thơ.

Buổi báo cáo đã giới thiệu: (1) Khái niệm, lợi ích và các hình thức quảng cáo ngoài trời (Out of home), các mô hình quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên thế giới; (2) Phân tích thực trạng quảng cáo ngoài trời tại TP. Cần Thơ; và (3) Phân tích tác động của hoạt động ngoài trời đến hành vi tiêu dùng, trường hợp nghiên cứu người tiêu dùng ở thành phố Cần Thơ.

Quảng cáo ngoài trời là một phương tiện truyền thông hỗ trợ đắc lực cho các công cụ khác. Hiện nay quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đứng thứ hai sau quảng cáo trực tuyến, do quảng cáo ngoài trời đã chứng minh được những lợi ích như nội dung quảng cáo súc tích, dễ nhớ, hình ảnh sinh động ấn tượng, dễ thu hút khách hàng; vị trí tiện lợi, linh hoạt, thường đặt ở những khu vực đô thị lớn, do đó tỷ lệ tiếp xúc với khách hàng mục tiêu cao; đặc biệt là chi phí cho hoạt động quảng cáo ngoài trời thấp hơn so với các công cụ khác. Đối với người tiêu dùng TP. Cần Thơ, quảng cáo ngoài trời có hình thức sáng tạo, đẹp, đa dạng, hình ảnh bắt mắt và đã tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng của họ. Từ đó, hoạt động quảng cáo này đã và đang góp phần phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. 

                                                                     

Seminar '' Marketing xã hội''

Thời gian và địa điểm: Ngày 31/05/2016, tại Phòng NCS Khoa Kinh tế – Trường Đại học Cần thơ.

               Thành phần tham dự:                                                                               

  •                 Ts. Lưu Tiến Thuận, Trưởng BM. Marketing       
  •                 30 sinh viên Khoa Kinh Tế, Đại Học Cần Thơ

                Báo cáo viên: Ths. Huỳnh Nhựt Phương

                Nội dung Seminar: Marketing Xã hội, vai trò ý nghĩa và thực tế ứng dụng tại Việt Nam

     Báo cáo giới thiệu về Marketing xã hội, cơ chế hoạt động và các thành phần cấu thành Marketing xã hội (bao gồm 8Ps). Báo cáo đồng thời đưa ra được các chương trình Marketing xã hội tiêu biểu, điển hình trên thế giới để lập luận cho cơ chế hoạt động và các yếu tố tạo thành sự thành công của dự án (trường hợp của Tổ chức Hòa bình Xanh). Ngoài ra báo cáo cũng phân tích chi tiết về các dự án Marketing xã hội tại Việt Nam đã thực hiện, chỉ ra các yếu tố tạo nên sự thành công cũng như các hạn chế của chương trình (ví dụ: dự án Think And Drink của Pepsi.co). Sự cần thiết của các dự án Marketing Xã hội cũng được nhấn mạnh thông qua việc trình bày các vấn nạn hiện nay ở Việt Nam. Vì mục đích phát triển bền vững thì các vấn đề này cần thiết phải có sự can thiệp của các dự án Marketing xã hội.

Phần trao đổi thảo luận với sinh viên cũng được thực hiện với các câu hỏi liên quan đến các định hướng nghiên cứu khoa học theo chủ đề Marketing xã hội.

 

Hoạt động Team Building

Với mong muốn tạo sân chơi giúp sinh viên được tiếp cận thực tế và có thể áp dụng những kiến thức đã học từ học phần Thực hành xây dựng nhóm, Bộ môn Marketing đã tổ chức thành công chuyến đi thực hành hoạt động Team Building kết hợp với dã ngoại tại Khu Vận động trường, Công ty CP Dược Hậu Giang tại xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vào ngày 12/3/2016.

Tham dự chương trình có chuyên gia khách mời là anh Đinh Hiếu Nghĩa – hướng dẫn Team Building chuyên nghiệp ở Cần Thơ, lãnh đạo bộ môn cùng với các giảng viên phụ trách học phần, sinh viên Khoa Kinh Tế, Đại học Cần Thơ. Chuyến đi đã thực sự mang lại những trãi nghiệm thực tế bổ ích về hoạt động Team Building nhằm xây dựng “màu cờ, sắc áo”, bản lĩnh vững vàng và tinh thần nhiệt huyết trong sinh viên. Đồng thời giúp cho sinh viên rèn luyện được tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm chiến thắng mạnh mẽ, gian khó nào cũng vượt qua, thử thách nào cũng không lùi bước.

Để rồi tất cả cùng chung một lòng, đoàn kết về một mối để vươn đến chiến thắng vinh quang, để chạm đến đỉnh cao trong học tập và rèn luyện.

Seminar thang đo Likert và các vấn đề liên quan

Thời gian và địa điểm: Ngày 01/04/2016, tại Hội trường Khoa Kinh tế – Trường Đại học Cần thơ.

Thành phần tham dự:

  • PGS. Ts. Võ Thành Danh, Trưởng Khoa Kinh Tế
  • PGS. Ts. Lưu Thanh Đức Hải, Phó Trưởng Khoa Kinh Tế
  • Ts. Lê Tấn Nghiêm, Trưởng Bộ Môn Quản Trị Kinh Doanh
  • Ts. Nguyễn Tuấn Kiệt, Phụ trách nghiên cứu khoa học Khoa
  • Hơn 20 giảng viên của Khoa Kinh Tế và học viên cao học
  • Cùng hơn 50 sinh viên Khoa Kinh Tế, Đại Học Cần Thơ

Báo cáo viên: Ts. Lưu Tiến Thuận, Ths. Huỳnh Nhựt Phương

Nội dung Seminar:

  • Giới thiệu thang đo Likert, mục đích ý nghĩa và cách thiết kế thang đo. Thang đo Likert được phát triển từ thang đo khoảng bởi nhà tâm lý học người Mỹ Rensis Likert vào năm 1932. Mục tích của thang đo dùng để đo lường “Attitude” – Thái độ, quan điểm. Khi thiết kế thang đo phải thiết kế các nhận định và thang điểm. Nhóm báo cáo có nêu ra các vấn đề đặc trưng cần chú ý khi thiết kế các nhận định bao gồm: Tránh nhận định có 2 vế song song, tránh nhận định mang tính chất lượng hóa, và chú ý các nhận định mang tính hướng dẫn. Nhóm báo cáo cũng nhấn mạnh thang đo Likert về bản chất là thang đo tổng nên chú ý lựa chọn mã hóa thang điểm và quyết định số nhận định khi thiết kế.
  • Nhóm báo cáo tập trung vào việc nêu ra các vấn đề có liên quan khi sử dụng thang đo Likert ví dụ như có quan điểm cho rằng Likert là thang đo thứ tự, không phải thang đo khoảng, khó phân biệt chính xác các điểm khi trả lời, hay các vấn đề liên quan đến phương pháp phân tích có sử dụng thang đo này.
  • Các vấn đề thảo luận trong Seminar tập trung vào:
  1. Đối với biến được đo lường bằng thang đo Likert (5, hoặc 7 điểm) có được xem là biến liên tục và đưa vào mô hình hồi quy không?
  2. Đối với thang đo 5 điểm, thông thường điểm 3 là “Trung lập / Không ý kiến / Trung dung / Bình thường” thì có rất nhiều đáp viên chọn, cách khắc phục?
  3. Có thể biến đổi thang đo lẻ (5 điểm) thành thang đo chẵn (2 điểm) không? Khi nào có thể áp dụng?
  • Thông tin trao đổi trong buổi seminar cho thấy hiện các vấn đề trên vẫn chưa thật sự có những minh chứng thuyết phục để chứng minh và cách khắc phục nhất quán giữa các nhà nghiên cứu. Phần lớn những nghiên cứu có sử dụng thang đo này chỉ mang tính áp dụng từ những tài liệu có sẵn và phụ thuộc nhiều vào quan điểm chủ quan của nhà nghiên cứu.
  •  Buổi seminar đã truyền tải và nhấn mạnh thông điệp đến người nghiên cứu là khi áp dụng thang đo likert nên áp dụng trên nền tảng bản chất của thang đo, và phải dựa trên các nguyên tắc cũng như các trường hợp vận dụng trên bản chất của một thang đo tổng. Hạn chế việc lạm dụng thang đo này.